วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

แนะนำ 54 ชนิดไม้ประดับตกแต่งบ้าน ไม้ดอก มีกลิ่นหอม ให้ร่มเงา ทำแนวรั้ว

แนะนำ 54 ชนิดไม้ประดับตกแต่งบ้าน ไม้ดอก มีกลิ่นหอม ให้ร่มเงา ทำแนวรั้ว

                สำหรับผู่ที่กำลังมองหาต้นไม้ปลูกใบบริเวรบ้านหรือทำสวน ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ดอกมีกลิ่นหอม ไม้พุ่มบังแดดให้ร่มเงา หรือว่าจะเป็นไม้ที่ปลูกไว้เป็นแนวกั้นรั้ว หรือหาพันธุ์ไม้ไว้ตกแต่งสวนแต่ยังเลือกไม่ได้ว่าจะใช้พันธุ์ใหนดี วันนี้ Poolprop มีพันธ์ไม้ที่นิยมปลูกกัน ทั้งไม้มงคลต่างๆมาแนะนำ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู่ที่กำลังหาพันธุ์ไม้สวยที่เหมาะกับบ้านของคุณ เพื่อสร้างบรรยากาศให้ใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ

1. แคแสด
ไม้ประดับพุ่มสวยอีกหนึ่งชนิด สูงประมาณ 15-20 เมตร แถมดอกสีส้มสวยจึงเป็นไม้ยืนต้นที่ดอกสวยอีกชนิดหนึ่ง ชอบอยู่กลางแจ้ง แดดจัดสามารถปลูกประดับบ้าน บังแดดรอบบ้าน และยังให้สีสันสวยงามอีกด้วย  และที่สำคัญเป็นต้นไม้ไม่ผลัดใบ




2. คอร์เดีย  (หมันแดง)
ไม้ประดับพุ่ม  ชนิดหนึ่ง  สูงประมาณ 5-10  เมตร ดอกมีหลายสี ทั้งสีส้ม และสีเหลืองสวยออกดอกตลอดปี ชอบอยู่กลางแจ้ง แดดจัดสามารถปลูกประดับบ้าน บังแดดหน้าบ้านก็สวยไปอีกแบบ และยังให้สีสันสวยงามอีกด้วย แต่ใบ้ร่วงเยอะหน่อยในบางช่วงต้องคอยกวาด

 


3. ต้นทองหลาง
ถือเป็นไม้มงคลประจำบ้านโบราณเชื่อว่าถ้าปลูกไว้จะทำให้ร่ำรวย เงินทอง และยังให้ร่มเงา ดอกสวยและช่วยให้ดินชุ่มชื้น  ดอกมีสีแดง หรือสีชมพู ทนดินเค็ม ทนแล้ง และน้ำท่วม สูงประมาณ 10 - 20 เมตร ต้องการแสงแดง




4. หางนกยูง
ไม้ประดับเป็นพุ่มสีสันสดใสมีหลาย อาทิ แดง  เหลือง  ชมพู  ส้มออกดอกดกสวยงาม แพ่กิ่งก้านเป็นวงกว้าง สูงราว 12 - 18 เมตร จะออกดอกและทิ้งใบช่วงหน้าร้อน ชอบแดดจัดปลูกง่ายทนแล้ง ไม่ตายง่าย



5. ชงโค
ชงโคไม้พุ่มให้ร่มเงา ใบคล้ายผีเสื้อ หรือรูปหัวใจเป็นไม้ที่ชอบแดด ควรปลูกในที่ได้รับแสงแดดทั้งวัน ไม้พุ่มหรือไม้ต้นผลัดใบขนาดกลาง สูงประมาณ 15 เมตร ดอกสวยงามคงทนมีหลายสี สีชมพู สีบานเย็น หรือม่วงแดง และสีขาว มีกลิ่นหอม ออกดอกตลอดทั้งปี เป็นไม้มงคลเมื่อปลุกจะทำให้ผู้อาศัย พบกับความดีงามและอดทน



6. บานเย็น
บานเย็นเป็นไม้ประดับล้มลุกอายุหลายปี สูง เมตรกว่าๆที่คนนิยมปลูกมากเพราะมีหลากสีสัน มีหลายสีในต้นเดียว เช่นสีบานเย็น สีเหลือง สีขาว ชมพูและสีจะเปลี่ยนเมื่ออายุมากขึ้น และยังมีกลิ่นหอม เหตุที่ชื่อบานเย็นเพราะดอกจะบานในช่วงบ่ายๆเย็นๆ จะชอบแดดจัด ดอกบานทั่วทั้งปี



7. สายหยุด
เป็นกึ่งไม้เลื้อยเนื้อแข็งยากได้กว่า 10 เมตร สามารถตัดแต่งเป็นพุ่มใหญ่ได้ ดอกมีหลายสีทั้งสีแดง สีเหลือง เหตุที่ชื่อสายหยุดเพราะมีกลิ่นหอมจะหอมมากในตอนเช้าจะค่อยๆพอตอนสายจะไม่ค่อยมีกลิ่นใครตื่นสายอดดมกลิ่นหอมๆของดอกสายหยุดเลยที่เดียว ดอกมีลักษณะห้อยตัวลงมาออกดอกตลอดทั้งปี ต้องการแดดพอสมควรแต่ก็สามารถโตได้ในที่ร่ม


8. เหลืองปรีดียาธร
ต้นไม้ยืนต้นให้ร่มเงา และความสวยงาม ขนาดเล็กสูง 3-8เมตร ผลัดใบ ดอกสีเหลืองช่อใหญ่มากสวยดกบานทั่วทั้งต้น สวยเด่นแต่ไกลดอกร่วงบนพื้นก็สีสวยไปอีกแบบ ปลูกง่ายไม่ชอบน้ำ



9. ต้นกันเกรา
ไม้ยืนต้นสูง 20 – 30 เมตรไม่พลัดใบใบหนา ให้ร่มเงาเป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งเชื่อว่าป้องกันภัยจะเป็นมงคลแก่ตัวผู้ปลูกและคนในบ้าน  จะช่วยคุ้มภยันตราย และดอกมีกลิ่นหอมตอนแรกจะมีสีขาว และจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ต้องการแสงแดดมาก



10. พุดน้ำบุศย์
ไม้ดอกไม้ประดับที่สวยงามนิยมปลูกในกระถางเป็นพุ่มเตี้ย สูง 2-3 เมตร ซึ่งดอกสีขาวนวนสวยงามมากและจะค่อยเปลี่ยนเป็นสีเหลือง มีกลิ่นหอมมาก ส่งกลิ่นหอมไกล 2-3 เมตรออกดอกตลอดทั้งปี


11. กัลปพฤกษ์
เป็นไม้มงคลช่วยทำให้เกิดความประสบผลสำเร็จในชีวิต ลักษณะเป็นผลยืนต้นสูงประมาณ 10 -15 เมตรพุ่มใหญ่ขยายเป็นวงกว้าง ผลัดใบ ดอกสีชมพูระหว่างทิ้งใบออกดอกเป็นช่อทั่วกิ่งก้านเป็นสีชมพูขาวดก สวยมาก นิยมปลูกประดับบ้าน ประดับสวน ลำต้นจะมีหนามตามลำต้น



12. ศรีตรัง (แคฝอย)
เป็นไม้ประดับบ้านที่มีดอกสวยอีกชนิดหนึ่ง ต้นไม้ขนาดเล็กสูง 4-10เมตร ออกดอกเมื่อผลัดใบ ดอกเป็นสีม่วงอ่อน มีกลิ่นหอมสวยงามโดดเด่นเห็นแต่ไกล และยังเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดตรังอีกด้วย



13. เทียนหยด
ต้นไม้ประดับแบบพุ่มใช้ปลูกตกแต่งกิ่งทำรั้ว หรือประดับสวนก็สวย ใบสีเขียว ถึงเขียวอ่อน มีดอกเป็นช่อสีม่วงฟ้าสวย และผลสีส้มเหลืองสวยเช่นกันแต่มีพิษห้ามกิน ปลูกง่าย



14. แก้วมุกดา
ไม้ประดับดอกสวยมาก มีกลิ่นหอมอีกด้วยจะหมดมากช่วงอากาศเย็นๆออกดอกตลอดทั้งปี แถมเป็นพุ่มไม้เลื้อยสูง 2-3 เมตรสวยให้ร่มเงา ทนแดด ทนน้ำท่วม ชอบน้ำ ชอบแดด ใบใหญ่ร่วงน้อยเก็บง่าย



15. ต้นแก้ว
แก้วเป็นไม้มงคลปลูกต้นแก้วไว้ในบ้านจะทำให้คนในบ้านมีความดี มีคุณค่าสูง แก้วเป็นไม้ยืนต้นขนาด 5-10เมตร เป็นพุ่มสวยเหมาะปลูกประดับสวนเป็นแนวรั้ว ดอกสีขาวสวยมีกลิ่นหอมเป็นช่อสวนงาม สามารถปลุกในกระถองได้



16. ชมนาด
ชมนาดเป็นไม้เลื้อยไปได้ไกล  และส่งกลิ่นหอมไปไกลที่เหมาะมาปลูกไว้ในบ้านเพราะส่งกลิ่นหอมสดชื่น ดอกสีขายเป็นช่อสวยงามใช้อบน้ำทำข้าวแช่




17. ซ่อนกลิ่น
เป็นไม้ประดับล้มลุก ดอกสีขาวส่งกลิ่นหอม ดอกใหญ่เป็นช่อสวยงาม



18. พุดเศรษฐีสยาม
ไม้พุ่มยืนต้นสูงหลายเมตร ดอกใหญ่มีกลิ่นหอม ออกดอกตลอดปี ชอบแดดจัด และไม้มงคลที่ ปลูกแล้วจะทำให้ มีฐานะมั่นคง มีเงินไหลมาเทมา



19. พุดซ้อน
ไม้พุ่มสูง 1-2 เมตร ดอกสีขาวใหญ่สวย มีกลิ่นหอม ชอบแดด ไม่ผลัดใบ



20. พุดตะแคง
ไม้พุ่มเตี้ย ดอกสวยมีกลิ่นหอมดอกจะมีสีขาวและจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเมื่อเวลาผ่านไป จะมีกลิ่นหอมตอนกลางคืน ชอบแดดออกดอกตลอดทั้งปี ปลูกง่าย



21. สเลเต หรือ มหาหงส์
ไม้พุ่มล้มลุก ดอกสีขาวแกมเหลืองสวยส่งกลิ่นหอม และเหง้ายังเป็นสมุนไพร ไม้ประดับตระกูลเดียวกันขิ่ง ข่า ดอกสวยสีขาวบริสุทธิ์ ตรงกลางสีเหลือง และดอกยังมีกลิ่นหอมเป็นช่อที่น่าหลงใหล มหาหงส์เป็นไม้ล้มลุก ออกดอกตลอดทั้งปี เหง้าใช้ทำยาสมุนไพรได้อีกด้วย



22. มะลิ
ไม้พุ่มเล็ก เป็นเถาเลื้อยกิ่งอ่อน ดอกสีขาวกลีบซ้อนสวย มีกลิ่นหอม สามารถปลูกในกระถาง มะลิต้องการแดดจัดคนไทยนิยมนำมาทำพวงมาลัยไหว้พระ หรือลอยในน้ำมีกลิ่นหอมสดชื่น  มะลิมีหลายพันธุ์ ได้แก่ มะลิลา, มะลิลาซ้อน, มะลิถอด, มะลิพิกุล, มะลิทะเล, มะลิพวง, มะลิเลื้อย, มะลิวัลย์, พุทธิชาติ, ปันหยี, เครือไส้ไก่, อ้อยแสนสวย และ มะลิเขี้ยวงู เป็นต้น



23.จำปา
เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 15-30 เมตรดอกเดี่ยวสีเหลืองส้มมีกลิ่นหอมมากตอนเย็นๆค่ำๆ ออกดอกตลอดทั้งปี ชอบแดด แต่ไม่ชอบน้ำขัง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ เพราะมีดอกสวยงาม และให้ร่มเงาบังแดดอีกด้วย



25. จำปี
เป็นไม้ยืนต้น สูงประมาณ 10 – 20 เมตร ดอกเดี่ยวสีขาวอมเหลืองนิดๆ กลิ่นหอมมาก เหมาะปลูกประดับบ้านส่งกลิ่นหอมทั่วบ้าน และยังใช้บังแดดให้ร่มเงาอีกด้วย ชอบแดดและน้ำ แต่ไม่ชอบน้ำขัง



26. จำปูน
ไม้ประดับ ที่มีดอกส่งกลิ่นหอมหวานอีกชนิดหนึ่ง เป็นไม้พุ่มยืนต้นสูง 2-4 เมตร ใช้บังแดดให้ร่มเงาในบ้านได้ดี แถมยังส่งกลิ่นหอมแรงตลอดวัน สร้างบรรยากาศธรรมชาติที่สดชื่นได้เป็นอย่างดี ดอกมีสีขาวลักษณะคล้ายดอกบัว ออกดอกดกบานทั่วทั้งต้น ชอบที่ร่ม และความชื้นสูง



27. กระดังงาสงขลา / กระดังงาไทย
กระดังงาสงขลาเป็นไม้พุ่มสูง 1-3เมตร ขนาดเล็กกว่าสามารถปลูกในกระถางได้ ดอกมีสีเหลืองอมเขียวส่งกลิ่นหอมเย็น ออกดอกเกือบทั้งปี ดอกมีลักษณะเป็นช่อห้อยลง ชอบแดด ดินชุ่มชื้น แตกต่างจากกระดังงาไทยต้นใหญ่ ประมาณ 10 เมตร ทนแดด และมีกลิ่นหอมกว่ากระดังงาสงขลา



28.  ข้าวหลามดง
ไม้พุ่มขนาดเล็ก ตระกูลเดียวกันกระดังงาดอกอ่อนสีเขียว แล้วเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือชมพูเมื่อบาน หรือบางพันธุ์มีสีเขียวอมเหลืองจะเปลี่ยนเป็นสีส้มแดง ดอกมีกลิ่นหอมเย็น ชอบที่ร่มแดดรำไร ปลูกในกระถางได้ถ้าเพราะแบบทาบกิ่ง



29. บุหงาส่าหรี
ไม้พุ่มขนาดเล็กสูง 3-10เมตรดอกเป็นช่อสีขาวมีกลิ่นหอมแรงชื่นใจ หอมมากในช่วงกลางคืน จนถึงตอนสายนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ออกดอกตลอดทั้งปี




30. ราชาวดี
ไม้หอมที่นิยมปลูกประดับบ้านอีกชนิดหนึ่ง ที่มีกลิ่นหอมแรง เป็นกิ่งไม้เลื้อยกิ่งออกเป็นอิสระต้องคอยแต่งกิ่งไม่ให้รก ชอบแดด ไม่ชอบน้ำขัง เป็นไม้พุ่มที่ทนแล้งได้ดี ปลูกง่ายชอบแดด ดอกเป็นช่อยยาวสีขาว สามารถปลูกในกระถางได้



31. พิกุล
เป็นไม้พุ่มยืนต้น ดอกหอม ดอกสีขาวแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองน้ำตาล เป็นช่อสวย ออกดอกตลอดทั้งปี ปลูกง่ายชอบแดด ชอบน้ำเป็นไม้ประดับที่ให้ร่มเงา



32. มณฑา
ไม้มงคลอีกชนิดที่เชื่อว่าปลูกในบ้าน จะทำให้มีความศักดิ์สิทธิ์ เพราะเป็นดอกไม้ทิพย์แห่งสวรรค์ที่นิยมปลูกในบ้าน เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 4-10 เมตร ดอกใหญ่สีเหลืองนวล กลิ่นหอมไกล



33. กรรณิการ์
ไม้พุ่มขนาด 2 เมตร นิยมปลูกประดับบ้าน ดอกเป็นช่อสวยกลิ่นหอมแรง สามารถบังแดดให้ร่มเงาในบ้าน ชอบที่ร่อ และชอบความชุ่มชื้น แต่ไม่ชอบน้ำขัง



34. ลีลาวดี (ลั่นทม)
เป็นไม้ยืนต้นสูงปรานกลาง ดอกเป็นช่อมีกลิ่นหอมมีหลายสี  ได้แก่ สีขาว แดง ชมพู เหลือง ส้ม แต่ก่อนไม่นิยมปลูกเพราะชื่อลั่นทมแต่ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นชื่อลีลาวดี นิยมปลูกมากขึ้นในปัจจุบัน ลีลาวดีเป็นไม้พลัดใบ



35. ลำดวน
ไม้ประดับยืนต้น ใบเป็นพุ่ม ให้เราเงา สูงประมาณ 3-8 เมตร ดอกเดี่ยวขนาดใหญ่สีเหลืองนวลส่งกลิ่นหอม ชอบแดด ออกดอกตลอดปี สามารถปลูกบังแดดได้ด้วย



36. จันทน์กระพ้อ
ไม้ประดับบ้านยืนต้นให้ร่มเงาอีกชนิดหนึ่งเพราะแตกกิ่งเป็นพุ่มหนา สูงประมาณ 5 -15 เมตรดอกเป็นช่อสวยดอกสีขาวนวลหรืออมชมพูกลิ่นหอมแรง ชอบความชื้น ทนน้ำท่วมได้



37. ต้นสาละ (ลูกปืนใหญ่)
เป็นไม้ใหญ่ยืนต้นถ้าบ้านที่มีเนื้อที่น้อยไม่ควรปลูก ต้นสาละเป็นไม้ผลัดใบ ดอกใหญ่สวยมาก มีสีชมพู ขาว เหลืองปนแดง ดอกจะยื่นออกมาจากต้นประมาณ เมตร ลูกใหญ่มาก



38. บัวสวรรค์
ไม้ประดับที่มีดอกใหญ่สวยอีกชนิดหนึ่ง สูง 2-5 เมตร ไม่พลัดใบดอกหอม ปลูกง่าน ทนทานดอกใหญ่สีชมพูอ่อนคล้ายดอกบัว ดูแลง่าย ทนสภาพแวดล้อม ชอบแดด



39. บุนนาค
ไม้ยืนต้นดอกสีขาวอมเหลือง กลิ่นหอม สูงประมาณ 15-25เมตร ใบเป็นพุ่มบังแดดให้ร่มเงา




40. ต้นปีบ
เป็นไม้ที่ดอกสีขาวสวย มีกลิ่นหอม ต้นสูง 10-20เมตรแต่ต้นสูงใหญ่ ดอกร่วงเยอะใบไม่ใหญ่มากจึงไม่ให้ร่มเงาแต่ดอกสวยและหอมจริงๆ



41. กล้วยพัด
ที่ชื่อกล้วยพัดเพราะมีใบคล้ายกล้วย และแพ่ออกเป็นแผงเหมือนพัดต้องการที่กว้างๆ เหมาะสำหรับปลูกบังแดดให้ร่มเงาสูง 9-18 เมตร กว้าง 20-50เซนติเมตรอายุหลายปี ชอบแดดจัด ไม่ชอบน้ำขัง



42.จันผา
เป็นไม้ประดับสวนในบ้านตระกูลเดียวกันวาสนาดอกเป็นพุ่มเรียวยาวคล้ายหอก ดอกสีขาวนวลมีกลิ่นหอม ทนแดด ปลูกง่าย



43. ต้นจิกน้ำ
ไม้ยืนต้นแบบผลัดใบ สูง 5-10 เมตรกิ่งและดอกจะห้อยระย้าลงมา ดอกเป็นช่อยาวห้อยลงดอกมีสีแดงหรือชมพู ผลมีลักษณะกลม ยอดอ่อนยังกินได้เป็นผักจิ้มกับลาบ น้ำตก



44. ทองหลาง /ทองหลางลาย
ทองหลางเป็นไม้มงคลอีกชนิดของไทยเชื่อว่าปลูกไว้ในบ้านจะทำให้ มีทองมากมายเหมือนชื่อทองหลาง ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ สูง 5-10 เมตรใบใหญ่เป็นพุ่มให้ร่มเงาดอกใบช่อสีส้มปนแดงสวย ทองหลางลายใบจะเป็นลายขาว-เขียวเป็นพุ่มสวย



45. ต้นหูกระจง (แผ่บารมี)
ทองหลางเป็นไม้มงคลอีกชนิดของไทยเชื่อว่าปลูกไว้ในบ้านจะเป็นเป็นการเสริมบุญบารมีให้ชีวิตมีแต่ความสุขความเจริญ ไม้ยืนต้นที่เป็นพุ่มสวยให้ร่มเงาอายุยืน ดอกสีขาว ควรปลูกห่างจากบ้านเพราะรากใหญ่ ชอบน้ำ ชอบแดดโตง่าย



46. ต้นหูกวาง
เป็นไม่ยืนต้นผลัดใบ สูง 8 -25 เมตร ใบใหญ่ใบแก่จะมีสีแดง ดอกเล็กสีขาว ไม้พุ่มให้ร่มเงา นิยมปลูกประดับบ้าน ประดับสวนกันมาก



47. ปาล์มหางกระรอก
ใบแหลม เป็นก้านยาวคล้ายขนนกทรงสวย เหมาะสำหรับปลูกประดับบ้านเพื่อความสวยงาม สูงประมาณ 2-4 เมตร ปลูกง่ายโตง่าย



48. ต้นไผ่
คนนิยมปลูกมากเพราะโตง่าย ทนทาน และเป็นสิริมงคลเมื่อปลูกไว้ในบ้านจะทำให้เป็นคนมุ่งมั่น ตั้งใจจริง รู้จักเอาตัวรอด มีคุณธรรม เสมือนลำต้นของต้นไผ่ที่เหยียดตรง แข็งแรง ไผ่จะขึ้นเป็นก่อมีหน่อ และลำต้นเป็นปล้องๆ ไผ่มีหลายชนิดให้เลือกปลูกบางชนิดสามารถปลูกในกระถางได้



49. ต้นราตรี
ไม้พุ่มขาดกลาง สมชื่อเลยดอกจะหอมตอนค่ำๆไปตลอดคืน หอมแรง ออกดอกตลอดปี ปลูกง่าย ชอบแดด ปลูกกระถามก็ได้



50. แสงจันทร์
ต้นแสงจันทร์ชื่อก็บอกใบมีสีคล้ายแสงจันทร์สีเหลืองนวลปนเขียว เวลาโดนแสงจันทร์ตอนกลางคืนยิ่งดูสวย แถมยังเป็นไม่มงคล จะทำให้บ้านและคนอยู่ในบ้าน มีความสงบสุข ความรักความสัมพันธ์ในบ้านดี มีความอบอุ่น จิตใจอ่อนโยนและนุ่มนวลถ้อยทีถ้อยอาศัยกันมากขึ้น เป็นไม้พุ่มยืนต้นขนาดกลาง สูง 5-10 เมตรดอกเป็นช่อสีขาวสามารถปลูกในกระถามได้ ให้ร่มเงาได้ดีอีกด้วย




51. หมากเหลือง
ต้นหมากนิยมปลูกกันมากในอาคารเพราะปลูกง่าย โตเร็ว ทนทุกสภาพอากาศ และดูดสารพิษจากอากาศได้ ต้นสูงประมาณ 5 – 12 เมตรใบเรียวเป็นก้านยาวคล้ายขนนก สามารถปลูกในกระถางได้ ชอบแดด




52.ต้นสน
สนตระกูลต่างๆ เช่น สนหางลิง สนอินเดีย สนฉัตร ซึ่งล้วนแต่เป็นพุ่มสวยงาม สามารถปลูกเป็นแนวรั้ว ประดับบ้านให้ร่มเงาก็ได้ ยังสามารถปลูกในกระถามได้อีกด้วย สนชอบแดดต้นสูงหลายเมตรใบเรียวเป็นพุ่มสวยงาม



53. ไทรเกาหลี
เหมาะสำหรับปลูกไว้กั้นทำรั้ว เพิ่มความเป็นส่วนตัว สามารถตกแต่งกิ่งได้ตามต้องการดูแลง่ายชอบแดดจัดๆ น้ำปานกลางกิ่งออกเป็นพุ่มแน่นทนทานไม่ตายง่าย สำหรับพันธุ์อินโดจะเป็นพุ่งสีเขียวเข้มใบเป็นมัน ส่วนไทรทองพุ่มจะเป็นทรงกลมสีเขียวสด



54. ต้นโมก
โมกเป็นไม้มงคลปลูกต้นโมกไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดความสุขความบริสุทธิ์เพราะ หมายถึงผู้ที่หลุดพ้นด้วยทุกข์ทั้งปวง ซึ่งเป็นไม้ประดับที่นิยมมาปลูกกั้นแนวรั้ว ที่มีดอกเป็นช่อห้องลงสีขาวสวยมีกลิ่นหอมด้วย ไม้ยืนต้นขนาดกลางสูง 5-12 เมตรชอบแดดจัด และน้ำปานกลางปลูกง่ายทนทาน




ขอบคุณข้อมูลจาก  http://goo.gl/1JCX3q

10 ความคิดเห็น :

  1. ขอบพระคุณครับ ที่นำมาลง ทำให้รู้จักชื่อต้นไม้ ที่ไม่รู้ว่า เรียกอกอะไร เรียกต้นอะไร รอบๆ ทุ่งฯ ครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม 2560 เวลา 00:13

    ได้รู้จักต้นไม้แปลกๆชื้อแปลกๆด้วย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม 2560 เวลา 00:15

    ก็ดี

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณครับ มีประโยช์มาก ฝากเยี่ยมด้วยครับ Aerk Guide นำเรื่อง

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณมากค่ะที่เอามาลงเพราะเป็นคนชอบไม้ดอกหอมมาก ชอบพันธ์ไม้ดอกหอมของไทยมาก ควรที่จะอนุรักษ์และขยายพันธ์ หรือมีการเพาะปลูกจัดจำหน่ายให้มากขึ้นพันธ์ไม้ดอกหอมของไทยเราจะได้ไม่สูญพันธ์ไป

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณมากมายค่ะ

    ตอบลบ
  7. มีร้านแนะนำขายไม้ล้อมไม้หอมต้นใหญ่แถวรามอินทราบ้างไหมคะ

    ตอบลบ
  8. ชอบๆครับขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  9. ขอบคุณมากเลยค่ะ ได้ชื่อต้นไม้ที่ลืมชื่อไปตั้งนานแล้วจากที่นี่เลย

    ตอบลบ