วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

ปลูกมะละกอจากกิ่งตอน ลดการกลายพันธุ์

                เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปในหมู่เกษตรกรผู้ปลูกมะละกอว่า การนำเมล็ดพันธุ์มะละกอแต่ละพันธุ์มาปลูกแบบขยายพันธุ์นั้นโอกาสของการกลายพันธ์ุจะมีสูงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ผลผลิตที่ได้มีคุณภาพต่ำและไม่ได้มาตรฐานตามที่ตลาดต้องการ



                หลายฝ่ายจึงได้คิดค้นวิธีการแก้ปัญหาจนในที่สุดก็พบว่า วิธีการตอนกิ่งพันธุ์จากต้นแม่ที่มีคุณภาพจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ด้วยสามารถลดการกลายพันธุ์ของมะละกอได้ ขณะเดียวกันก็สามารถได้รับผลผลิตที่เร็วขึ้นและเก็บเกี่ยวตลอดถึงการดูแลเป็นไปได้ง่าย ด้วยต้นเตี้ยแถมลูกดกอีกต่างหาก
                ผู้รู้และมีประสบการณ์ในการตอนกิ่งมะละกอแนะนำมาว่า เกษตรกรที่ปลูกมะละกอและต้องการขยายพันธุ์มะละกอด้วยวิธีนี้ ขั้นต้นต้องคัดเลือกต้นพันธุ์ที่จะทำการตอนก่อน โดยเลือกที่มีความสมบูรณ์ตั้งแต่ลักษณะของต้น ผลที่ออกมาต้องตรงตามที่ตลาดต้องการและมีการต้านทานโรคได้ดี
                เมื่อได้ต้นพันธุ์แล้วให้นำไปปลูกเมื่อโตเต็มที่ ตัดต้นให้สูงพอประมาณ จุดที่ตัดก็จะแตกกิ่งออกมา 5 ถึง 6 กิ่ง ภายใน 2 เดือนครึ่ง และยาวประมาณ 20 ถึง 25 เซนติเมตร
                ให้เฉือนกิ่งพันธุ์ จากข้างล่างไปข้างบนเป็นแบบปากฉลาม จากนั้นใช้ลิ่มไม้เล็ก ๆ ขัดไว้เพื่อไม่ให้เนื้อไม้มะละกอติดกัน นำดินร่วนและขุยมะพร้าวมาผสมกันในอัตราส่วน 3 ต่อ 1 บรรจุลงถุงพลาสติก ผ่าถุงพลาสติกตรงกลาง รดน้ำให้ชุ่มแล้วนำไปวางทับรอยแผลที่เฉือนไว้ มัดถุงด้วยเชือกให้แน่น และต้องไม่ลืม เฉือนท่อน้ำเลี้ยงบริเวณที่ห่างจากกิ่งตอนประมาณ 3 ถึง 5 นิ้ว ซึ่งจะทำให้รากงอกได้เร็วขึ้น ประมาณ 30 ถึง 45 วันรากมะละกอก็จะงอกและเดินเต็มถุง ก็สามารถนำไปปลูกในพื้นที่ที่เตรียมไว้ได้ตามที่ต้องการ
                วิธีการนี้เป็นที่ยืนยันของเกษตรกรที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วว่า ต้นพันธุ์จากกิ่งตอนนั้นจะเหมือนกับต้นแม่ทุกประการ และเมื่อนำไปปลูกก็จะได้มะละกอต้นเตี้ย เมื่อเจอลมแรงโอกาสหักโค่นก็ลดลงด้วย แถมให้ผลเร็ว ออกลูกเป็นช่อและมีลูกดก หากปลูกด้วยเมล็ดในพื้นที่ 10 ไร่ เมื่อเทียบกับการปลูกแบบตอนกิ่ง ที่ใช้พื้นที่เพียง 1 ไร่ เท่านั้นผลผลิตที่เกษตรกรจะได้รับจะเท่ากัน
                สำหรับตลาดมะละกอของไทย นอกจากจะจำหน่ายภายในประเทศแล้ว ก็มีการส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย โดยตลาดในเอเชีย ที่สำคัญได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ศรีลังกา บรูไน ตลาดนี้นับเป็นตลาดรับซื้อมะละกอแหล่งใหญ่ที่สุด โดยเฉพาะฮ่องกงเพียงประเทศเดียวก็รับซื้อมะละกอจากไทยถึงร้อยละ 80 ของปริมาณมะละกอที่ส่งออก

                ส่วนตลาดในแถบตะวันออกกลาง มีประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นผู้รับซื้อรายใหญ่ นอกนั้นได้แก่สาธารณรัฐอาหรับอามิเรสต์ คูเวต บาห์เรน ส่วนใหญ่จะซื้อในรูปของมะละกอดิบ เข้าใจกันว่าเพื่อให้คนงานไทยที่ไปทำงานในประเทศเหล่านี้บริโภค
                สำหรับเกษตรกรที่สนใจในวิธีการตอนกิ่งมะละกอดังที่กล่าวมาข้างต้น เข้าไปศึกษาดูงานได้ที่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เพชรบุรี ที่นั้นมีแปลงสาธิต ให้ได้เรียนรู้และศึกษา โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น.


ขอบคุณข้อมูลจาก  : http://m.dailynews.co.th/News.do?contentId=317068&p=1

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น