วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ปลูกถั่วลิสงหลังนา รายได้เสริมหลังฤดูทำนา

ปลูกถั่วลิสงหลังนา รายได้เสริมหลังฤดูทำนา

                ถั่วลิสงเป็นพืชตระกูลถั่วที่ให้ประโยชน์มากมายอีกทั้งยังเป็นพืชบำรุงดิน และสามารถนำไปขายเป็นรายได้เสริมได้อีกด้วย สำหรับเกษตรกรที่ทำนาสามารถปลูกถั่วลิสงในช่วงหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าวได้ ซึ่งสามารถปลูกได้ทั้งในพื้นที่อาศัยน้ำชลประทานและไม่อาศัยน้ำชลประทาน แต่การปลูกถั่วลิสงหลังเก็บเกี่ยวข้าวโดยไม่อาศัยน้ำชลประทานสามารถทำได้ในบางพื้นที่เท่านั้น


การเลือกพื้นที่สำหรับการปลูก
                พื้นที่ทำนาที่สามารถปลูกถั่วลิสงได้ดีโดยไม่อาศัยน้ำชลประทานตลอดฤดูกาล จะต้องมีระดับน้ำใต้ผิวดินตื้นในช่วงฤดูแล้งหลังเก็บเกี่ยวข้าว หรือกล่าวอีกอย่างคือ มีความชื้นในดินดีในช่วงฤดูแล้ง กล่าวโดยทั่วไปพื้นที่นาดังกล่าวระดับน้ำใต้ผิวดินจะค่อยๆ ลดลงอย่างช้าๆ หลังเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งจะอยู่ลึกไม่เกิน 1.50 – 2.00 เมตร ในช่วงเดือนมีนาคม เมษายน
การปลูก
                นอกจากระดับน้ำใต้ผิวดินตื้นจะเป็นปัจจัยกำหนดความสำเร็จของการพืชฤดูแล้งใน นาหลังเก็บเกี่ยวข้าวโดยไม่อาศัยน้ำชลประทานแล้ว การเตรียมดิน การเตรียมเมล็ดความลึกของการปลูก และการใช้วัสดุคลุมดินก็มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มผลผลิตของการปลูก พืชฤดูแล้งในนาโดยไม่อาศัยน้ำชลประทาน
การเตรียมดิน
                หลังการเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้วรีบตัดตอซังข้าวออกจากแปลงนาและเก็บไว้ที่ คันนา การตัดตอซังข้าวออกจากแปลงนาจะช่วยให้น้ำที่ขังอยู่ในแปลงนา (ถ้ามี) ควรหยอดเมล็ดลงในร่องหรือหลุมลึก 10 – 15 เซ็นติเมตร การปลูกลึกทำให้ราก ถั่วลิสงหยั่งลงไปในดินได้ลึกเพื่อดูความชื้นในดินชั้นล่างได้มาก การใช้ตอซังข้าวที่ตัดออกแล้วนำกลับมาคลุมดินหลังจากปลูกถั่วลิสงได้ประมาณ 10 – 15 วัน จะช่วยรักษาความชื้นในดินไว้ ได้นาน
การใส่ปุ๋ย
                การปลูกถั่วลิสงหลังเก็บเกี่ยวข้าวอาจจะไม่ใส่ปุ๋ยเคมีก็ได้ โดยอาศัยปุ๋ยที่เหลือตกค้างจากการที่ใส่ให้กับข้าว แต่ถ้าจะให้ได้ผลผลิตสูงขึ้นควรใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 อัตรา 25 กิโลกรัมต่อไร่ โดยในร่องพร้อมกับการหยอดเมล็ด
การกำจัดวัชพืช
                กล่าวโดยทั่วไป การปลูกถั่วลิสงในฤดูแล้งโดยไม่ให้น้ำชลประทานจะมีวัชพืชน้อยมาก ในกรณีที่มีวัชพืชเกิดขึ้นให้ใช้มือถอนออกจากแปลง
การป้องกันกำจัดโรคและแมลง
                ศัตรูพืชที่สำคัญในการปลูกถั่วลิสงก็คือ เสี้ยนดิน แต่การปลูกถั่วลิสงหลังเก็บเกี่ยวข้าวโดยที่ดินผ่านสภาพน้ำขังมาก่อนจะมี ปัญหาเสี้ยนดิน้อย
การเก็บเกี่ยว
                ใช้มือถอนต้นจากดินแล้วปลิดฝักออกจากต้น ถ้าดินแน่นให้ใช้จอบขุด เมื่อปลิดฝักออกจากต้นแล้ว นำฝักถั่วลิสงตากแดดแล้วนำไปขายต่อไป หรืออาจจะขายในรูปของฝักสดก็ได้ ต้นถั่วลิสงที่ปลิดฝักออกแล้วทิ้งเศษซากไว้ในแปลงนาเพื่อเป็นปุ๋ยสำหรับข้าว ต่อไปควรหยอดเมล็ดลงในร่องหรือหลุมลึก 10-15 เซนติเมตร การปลูกลึกทำให้ราก ถั่วลิสงหยั่งลงไปในดินได้ลึกเพื่อดูดความชื้นในดินชั้นล่างได้มาก การใช้ตอซังข้าวที่ตัดออกแล้วนำกลับมาคลุมดินหลังจากการปลูกถั่วลิสงได้ ประมาณ 10-15 วัน จะช่วยรักษาความชื้นในดินไว้ได้นาน

 ต้นทุนการผลิตถั่วลิสงหลังนา
รายการ
จำนวน (บาท)
ค่าจ้างไถดะ
300
ค่าจ้างไถแปร
300
ค่าจ้างไถพรวน
300
ค่าเมล็ดพันธุ์ (2.5 – 3 ถัง/ไร่)
3,000
ค่าจ้างปลูก
300
ค่าปุ๋ยเคมีรองพื้น (50 กิโลกรัม/ไร่)
750
ค่าสารเคมีกำจัดศัตรูพืชและแมลง (9 ครั้ง ๆ ละ 200 บาท)
1,800
ค่าจ้างเก็บเกี่ยว
1,500
รวมเป็นเงินทั้งสิ้น
8,250



ขอบคุณข้อมูลจาก :  http://goo.gl/HYqu7C

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น