วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การใช้น้ำส้มควันไม้ บังคับมะนาวให้มีผลผลิตนอกฤดู

                น้ำส้มควันไม้มีสารประกอบมากมาย มีการนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรม เช่น ผลิตสารดับกลิ่นตัว ผลิตยารักษาโรคผิวหนัง อย่างได้ผล นอกจากนี้ ยังมีการนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ประโยชน์ทางการเกษตรในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะใช้เป็นสารปรับปรุงดิน สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช ฯลฯ ทั้งยังนำไปใช้บังคับให้มะนาวออกผลนอกฤดูได้อีกด้วย

                ฤดูการให้ผลผลิตและความสำคัญในการผลิตมะนาวนอกฤดู : ปกติมะนาวมีผลผลิตได้ตลอดปี แต่จะออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากในช่วง ระหว่างเดือนพฤษภาคม - เดือนพฤศจิกายน เมื่อปริมาณของผลมะนาว ที่ผลิตได้มีจำนวนมากจึงทำให้ราคา ที่เกษตรกรจำหน่ายได้ตกต่ำลงอย่างมากจนเกือบไม่มีราคา และราคาของผลมะนาวจะเริ่มขยับสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงที่มีผลผลิตออกสูตลาดน้อย หรือ ตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไปและมีราคาสูงที่สุด ในช่วง ระหว่างเดือนมีนาคมและเมษายนของทุกปี หรือ ที่เรียกกันติดปากว่า "มะนาวหน้าแล้ง"


                เกษตรกรและนักวิชาการจำนวนมากได้พยายามศึกษาค้นคว้าและทดลองโดยกรรมวิธีต่างๆ ที่จะให้ได้มาซึ่งวิธีการผลิตมะนาวนอกฤดู และอีกหนึ่งเทคนิคที่เกิดจากการศึกษา จากประสบการณ์ลองผิดลองถูกจาก คุณปิยะทัศน์ ทัศนิยม เกษตรกรผู้ปลูกพืชผสมผสานปลอดสารพิษ จ.อุบลราชธานีได้ค้นพบวิธีการผลิตมะนาวนอกฤดู โดยการใช้น้ำส้มควันไม้เป็นตัวกระตุ้นแทนสารเคมี ทำให้ผลผลิตมะนาวที่สวนผลิตได้ นั้นปลอดสารพิษ และ กลายเป็นที่ต้องการจนติดตลาดมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีหลักการใช้น้ำส้มควันไม้ บังคับผลผลิตมะนาว ดังนี้
                คุณสมบัติของน้ำส้มควันไม้ : น้ำส้มควันไม้ที่นำมาใช้จะต้องได้จากน้ำส้มควันไม้ที่ผลิตใช้เอง ซึ่งผ่านการตกตะกอน 3 เดือน จากการเก็บรักษาในที่ร่ม โดยต้องไม่ให้มีการสั่นสะเทือน ทั้งนี้เพื่อให้น้ำส้มควันไม้ที่ผลิตได้นั้น ตกตะกอนและแยกตัวออกเป็น 3 ชั้น คือ ชั้นน้ำมันเบา (ลอยอยู่ผิวน้ำ)ชั้นน้ำส้มไม้ และน้ำมันทาร์ (ตกตะกอนอยู่ด้านล่าง) จากนั้นจึงแยกน้ำส้มควันไม้มาใช้ประโยชน์
                ก่อนทำการบังคับมะนาวนอกฤดู เกษตรกรควรมีการวางแผนว่าก่อนล่วงหน้า ว่าจะให้มีผลผลิตมะนาวออกมาช่วงไหน ที่จะทำให้ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า เนื่องจากการจัดการในการผลิตมะนาวนอกฤดูนั้นจะสูงกว่าฤดูการตามปกติ แต่ถ้าใช้น้ำส้มควันไม้ในการผลิตมะนาวนอกฤดู จะช่วยทำให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนในการผลิตลงได้ และ ผลผลิตมีความปลอดภัยเป็นที่ต้องการของตลาดและผู้บริโภคอีกด้วย



++ การใช้น้ำส้มควันไม้ บังคับมะนาวให้มีผลผลิตนอกฤดู ++
1. การบังคับให้มะนาวออกนอกฤดูต้องทำในช่วงประมาณวันที่ 10-15 เดือนกันยายนของทุกปี จะจะทำให้มีผลผลิตมะนาวออกในช่วงปีใหม่ ซึ่งจะราคาค่อนข้างสูง
2. ใช้น้ำส้มควันไม้ 4-5 ช้อนโต๊ะ/น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วต้นมะนาว 3 วัน/ครั้ง จนครบ 9 วัน ใบมะนาวจะเริ่มร่วงหล่น
3. ใส่ปุ๋ยบำรุงมะนาว ด้วยสูตรปกติ หรือ สูตร 15-15-15 จนมะนาวแตกตาดอกและพัฒนาไปเป็นผล ช่วงเวลานี้ให้ทำการดูแลรักษาต้นด้วยวิธีการตามปกติ
                ผลผลิตมะนาวนอกฤดู : ราคาขายมะนาวในช่วงที่มะนาวขาดแคลนจากสวนจะมีราคาสูงถึงผลละ 5 บาท (ขนาดจัมโบ้) เมื่อขายถึงผู้บริโภคน่าจะไม่ต่ำกว่าผลละ 8-10 บาท



Cr. คุณปิยะทัศน์ ทัศนิยม 30 ม. 1 ต. โนนกลาง อ. สำโรง จ. อุบลราชธานี       

http://www.rakbankerd.com/agriculture/page.php?id=7205&s=tblplant

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น