วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

วิธีปลูกถั่วดาวอินคา

วิธีปลูกและสถานที่ปลูก
-ปลูกได้ในทุกภาคของประเทศไทย
-ต้องปลูกโดยระบบเกษตรอินทรีย์ (ไม่ใช้สารเคมี)
-ต้นมีอายุยืนยาวตั้งแต่ 15-50 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแล
-ระยะห่างระหว่างต้น 2 x 2 เมตร 1 ไร่ประมาณ 250 - 300 ต้น
-ระยะเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิต ประมาณ 10-12 เดือน นับจากลงกล้าปลูก (ให้ผลตอบแทนสูงมาก,ดูแลง่าย)
-ราคาต้นกล้า 40 บาทต่อต้น , เมล็ดพันธุ์ ราคา 10 บาทต่อเมล็ด
-ราคารับซื้อ ดอกหรือฝักแก่ 30 บาทต่อกิโลกรัม


 ประโยชน์ของต้นถั่วดาวอินคา
ยอดของต้นถั่วดาวอินคา  : สามารถนำไปประกอบอาหาร มีรสชาดิอร่อย มีโอเมก้า 3 6 9 และวิตามิน A E
ใบของต้นถั่วดาวอินคา  : สามารถนำไปทำเป็นใบชาหรือนำไปสกัดเป็นคลอโรฟิลล์ ซึ่งมีคุณค่ามากกว่าคลอโรฟิลล์ทั่วๆ ไปถึง 200 เท่า , สกัดน้ำจากใบเป็นน้ำเพื่อสุขภาพ
ดอกหรือฝักต้นถั่วดาวอินคา : นิยมนำมาสกัดเป็นน้ำมัน ซึ่งมีประโยชน์สำหรับมนุษย์มี เพราะมีโอเมก้า 3 6 9 และวิตามิน A E   (นำมาบรรจุแคปซูล) , นำมาประกอบอาหารหรือทำน้ำสลัด ทางด้านความงานและอาหารเสริม เช่น โฟม สบู่ ครีมบำรุงผิว โลชั่น เป็นต้น ซึ่งเป็นที่ต้องการของต่างประเทศมาก ในปัจจุบัน
เปลือกของต้นถั่วดาว : นำมาเป็นปุ๋ยเกษตรอินทรีย์หรือจะอัดก้อน ใช้เป็นพลังงานความร้อน ชีวมวล อีกก็ได้
                ทำไมต้องปลูกถั่วดาวอินคาหรือต้นเศรษฐี sacha inchi : เมื่อเทียบกับพืชเศรษฐ์กิจตัวอื่นๆ ต้นถั่วดาวอินคา จะให้ผลตอบแทนต่อไร่ที่สูงกว่าพืชตัวอื่นๆมาก (ให้ผลผลิต ดอกหรือฝัก 1-200,000 บาท/ไร่/ปี)และปัจุบันตลาดมีความต้องการดอกหรือฝักเป็นอย่างมากและก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดและการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ต้นถั่วดาวหรือต้นเศรษฐี sacha inchi จึงเป็นที่ต้องการของตลาดโลกและตลาด AEC เป็นอย่างมาก ปลูกเพียง 10 - 12 เดือน สามารถเก็บผักหรือดอก ขายได้แล้ว จึงเป็นที่มาชื่อต้นเศรษฐี โอเมก้าบนดิน ซึ่งลงทุนในระยะเวลาที่สั้น แต่สามารถเก็บเกี่ยวดอกหรือฝักได้ยาวนานถึง 50 ปี
​            จะเห็นได้ว่าประโยชน์ต้นถั่วดาวอินคาหรือต้นเศรษฐี sacha inchi มีประโยชน์ทุกๆส่วน แถมมีอายุยืนยาว จึงเป็นพืชเศรษฐ์กิจที่มีความสำคัญที่ภาครัฐและหน่วยงานที่รับผิดชอบ ที่จะต้องให้ความรู้และให้การสนับสนุน ทางด้านการเพาะปลูก การแปรรูป การตลาดเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรไทยที่จะต้องแข่งขัน สินค้าทางด้านการเกษตรได้และเพื่อที่รองรับตลาด AEC ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าและเราก็เป็นหนึ่งในสมาชิกนั้น

Cr. http://goo.gl/u8cHEH

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น